วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

Workshop 4 วารสารจำนวน 3 เรื่อง

 เรื่องที่ 1

อุบล  มีแสง,  อรสา  จรูญธรรม และสุวรรณาโชติสุกานต์ (2556) การบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี  วารสารบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์  ปีที่7     ฉบับที่2   พฤษภาคม-สิงหาคม  2556  หน้า 127 - 140

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี และเพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานงบประมาณ ของโรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี จําแนกตามประสบการณ์การทํางาน และประเภทของโรงเรียนประชากรคือบุคลากรที่ปฏิบัติงานในงานงบประมาณของโรงเรียนในจังหวัดปทุมธานี จํานวน 553คน กลุ่มตัวอย่างคํานวณจากสูตรของ ทาโร ยามาเน่ (Taro Yamane)ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95% ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 232 คน เครื่องมือที่ใช่เก็บรวบรวมข้อมูล คือแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่ามีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ทดสอบที (t-test) สําหรับกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มที่เป็นอิสระต่อกัน(Independent Samples)ที่ระดับนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ.05


เรื่องที่ 2

ตุลยภาค  ตุยาสัย  และพัชรีวรรณ กิจมี (2561) การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนประถมศึกษา:แนวทางสําหรับการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนประถมศึกษา  

วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น  ปีที่ 12 ฉบับ Supplement (2561) หน้า 98 - 112

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนประถมศึกษาและเพื่อศึกษาแนวทางสําหรับการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนประถมศึกษาใน  ตําบลลี้  และตําบลวังดิน   อําเภอลี้   จังหวัดลําพูน    ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยได้แก่ผู้อํานวยการโรงเรียน  เจ้าหน้าที่การเงิน   และบุคลากรที่ทําหน้าที่ทางการเงินของโรงเรียนปีการศึกษา  2559  รวมทั้งสิ้นจํานวน  25  คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างรวบรวมข้อมูลโดยการวิเคราะห์และสังเคราะห์ เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า  1)  ด้านสภาพการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนประถมศึกษาแสดงให้เห็นว่าโรงเรียนประถมศึกษาได้ปฏิบัติตามกระบวนการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานครบทั้ง 7 ด้านได้แก่  1.1)  ด้านการวางแผนงบประมาณ   มีการจัดสรรงบประมาณโครงการพร้อมจัดประชุมชี้แจงแผนงบประมาณให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้อง  1.2) ด้านการคํานวณต้นทุนผลผลิต  ได้มีการคํานวนต้นทุนของโครงการต่างๆในกระบวนการดําเนินงาน   1.3) ด้านการจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้าง   โรงเรียนได้ดําเนินขั้นตอนตามระเบียบพัสดุพ.ศ. 2535  1.4) ด้านการบริหารทางการเงินและการควบคุมงบประมาณมีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่การเงินเพื่อบริหารงานบัญชี   1.5) ด้านการบริหารสินทรัพย์โรงเรียน   ได้ตรวจสอบความต้องการสินทรัพย์มีการควบคุมตรวจสอบพัสดุครุภัณฑ์ตามระบบ  1.6) ด้านการรายงานทางการเงินและผลการดําเนินงาน     จะมีการรายงานผลการดําเนินงานเป็นวาระให้กับหน่วยงานต้นสังกัดรับทราบ  1.7) ด้านการตรวจสอบภายใน   โรงเรียนได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบภายในพร้อมทั้งให้รับการตรวจสอบภายในจากหน่วยงานต้นสังกัดเพื่อแสดงถึงการบริหารงบประมาณที่โปร่งใส   2)  การศึกษาสภาพปัญหาของการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานแสดงให้เห็นถึงปัญหางบประมาณไม่เพียงพอต่อ     การดําเนินโครงการบุคลากรด้านการเงินภายในโรงเรียนส่วนใหญ่ขาดความรู้ความเข้าใจในระเบียบและวิธีการบริหารงบประมาณที่ถูกต้องเหมาะสมอีกทั้งยังบกพร้องในกระบวนการคํานวณต้นทุนผลผลิตขาดความชํานาญในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและขาดการเชื่อมโยงของขั้นตอนในการบริหารงบประมาณภายในโรงเรียน   3)  ข้อเสนอแนะและแนวทางในการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานต้องเชื่อมโยงการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานทั้ง 7 ด้านเข้าด้วยกัน   เพื่อให้การบริหารงบประมาณเกิดประสิทธิภาพอาจต้องจํากัดจํานวนโครงการให้เหลือเฉพาะโครงการสําคัญซึ่งจะช่วยให้การบริหารงบประมาณมีประสิทธิภาพมากขึ้นมีการส่งเสริมเด็กนักเรียนให้สามารถนําวิชาความรู้ไปปฏิบัติ เพื่อหารายได้โดยครูจะช่วยส่งเสริมหรือจัดตั้งเป็นชมรมและการบริหารงบประมาณไม่ได้มีวิธีการเฉพาะเจาะจง ผู้อำนวยการ  เจ้าหน้าที่การเงิน และบุคลกรที่ทําหน้าที่ด้านการเงินจะต้องมีการสื่อสารกับบุคลากรอื่นภายในโรงเรียนเพื่อช่วยออกแบบวิธีการบริหารงบประมาณให้ไปในทิศทางเดียวกัน


เรื่องที่ 3

ราชัน  คำบุญเรือง,  มนต์นภัส มโนการณ์  และยงยุทธ  ยะบุญธง (2560)  คู่มือการปฏิบัติงานการควบคุมพัสดุของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่อเมืองลังจังหวัดเชียงใหม่

วาระสารVeridian E-Journal,Silpakorn University ปีที่ 10  ฉบับที่ 3เดือนกันยายน–ธันวาคม 2560  หน้า 86 - 103

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและข้อเสนอแนะการปฏิบัติงานการควบคุมพัสดุของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่อเมืองลัง จังหวัดเชียงใหม่   2) เพื่อจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานการควบคุมพัสดุของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่อเมืองลัง จังหวัดเชียงใหม่ด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม   3) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของคู่มือการปฏิบัติงานการควบคุมพัสดุของโรงเรียนอนุบาลบ้านท่อเมืองลัง จังหวัดเชียงใหม่กลุ่มเป้าหมาย   1) การจัดทำคู่มือการปฏิบัติงานการควบคุมพัสดุประกอบด้วย ผู้ปฏิบัติงานพัสดุ ผู้เกี่ยวข้องกับปฏิบัติงานพัสดุและผู้รับบริการงานพัสดุ รวม 18 คน   2) การตรวจสอบคุณภาพของคู่มือการปฏิบัติงานการควบคุมพัสดุ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญการปฏิบัติงานการควบคุมพัสดุ จ านวน 5 คน รวมกลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 23 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่  1) เอกสารประกอบการประชุมเชิงปฏิบัติการ   2) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก   3) แบบสังเกตการณ์น าคู่มือการปฏิบัติงานการควบคุมพัสดุไปปฏิบัติ       4) แบบบันทึกประชุม   5) แบบตรวจสอบคุณภาพของคู่มือการปฏิบัติงานการควบคุมพัสดุ   6) แบบบันทึกกิจกรรมการถอดบทเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอในรูปแบบตารางประกอบคำบรรยาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว อบรมการจัดการเรียนรู้ Active Learning

https://www.youtube.com/watch?v=_Yoh9vBJIkY&t=616s