วันศุกร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

 การศึกษาการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี

The study of performance-based budgeting management in basic education institutions under the jurisdiction of the office of kanchaburi educational

Organization : โรงเรียนบ้านห้วยผาก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี
Classification :.DDC: 371.206
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบสภาพการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของนักศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรีจำแนกตามขนาดและประเภทของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี จำนวน 212 โรงเรียน โดยมีผู้บริหารสถานศึกษาและเจ้าหน้าที่การเงินเป็นผู้ให้ข้อมูลจำนวน424 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่สร้างขึ้นเองมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย(X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way :ANOVA)และการทดสอบที่ที(t-test)ผลการวิจัยพบว่า 1.สภาพการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก 2.สภาพการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษาขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่โดยภาพรวมมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน ยกเว้นด้านการบริหารทางการเงินและควบคุมงบประมาณ และการบริหารสินทรัพย์มีการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เข้าโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนในฝันและสถานศึกษาที่ไม่ได้เข้าโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนในฝัน โดยภาพรวมมีการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้นด้านการจัดระบบการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารทางการเงินและควบคุมงบประมาณมีการปฏิบัติไม่แตกต่างกัน The purposes of this research were to study and compare the performance-based budgeting management in basic education schools under the jurisdiction of the Office of Kanchanaburi Educational Service Areas according to schools size and type. The research subjects were 424 administrators and financial officers in 212 basic educational schools in Kanchanaburi. The research instrument was a rating-scale questionnaire with the reliability of 0.98. The statistics employed were the mean, standard deviation, one-way analysis of variance and t-test The results of this research were as follows: 1) the performance – based budgeting management in the basic educational schools under the jurisdiction of the Office of Kanchanaburi Educational Service Areas was at the high level in overall. 2) There was no difference between schools with different sizes in the performance-based budgeting management in overall, except financial/ fund control management and asset management had a statistically significant difference at .05 level 3) There was a statistically significant difference at the .05 level between schools in the Lab School Project and their counterparts outside the Lab School Project in overall; whereas the aspects of procurement management and financial/ fund control management had no significant differences.
มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครปฐม
Email: libnpru55@gmail.com
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2548
Modified: 2549-06-14
Issued: 2548-09-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
ว 371.206 ส232ก 2548
tha
กาญจนบุรี
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รีวิว อบรมการจัดการเรียนรู้ Active Learning

https://www.youtube.com/watch?v=_Yoh9vBJIkY&t=616s